Du lịch Lục Yên ghé chợ đá quý

Du lịch Lục Yên ghé chợ đá quý

Ở Lục Yên ( Yên Bái ) có một chợ đá quý độc nhất cả nước, bán mặt hàng đá quý và đã có lịch sử 25 năm. Từ xa xưa, Lục Yên được mệnh danh là “vùng đất ngọc”, nằm trên đá quý. Theo những người trong nghề, xưa ở lòng hồ Thác Bà đã có chợ Ngọc. Người nông dân đi làm đồng, trẻ em đi chơi dễ dàng nhặt được những viên đá đủ màu sắc nhưng chỉ để chơi. Tới những năm 80 thế kỷ trước, chính quyền tổ chức khai thác địa chất mới phát hiện nơi đây có nhiều loại đá quý, chất lượng thuộc hàng quý nhất thế giới. Những viên đá có giá trị nhất Việt Nam đều được khai thác từ đây.

“Lục Yên tự hào có viên ruby đỏ được giữ làm bảo vật quốc gia, tên ‘Ngôi sao Việt Nam’. Đó là viên đá ruby lớn nhất, có trọng lượng 2.160 gram tương đương 10.800 cara. Ngoài ra rất nhiều viên đá quý có giá trị khác được khai thác từ đây”,

Từ đó chợ đá quý Lục Yên trở thành thủ phủ của đá quý. Người dân tứ phương đổ xô về đây khai thác. Phiên chợ bán mặt hàng đặc biệt này cũng hình thành. “Vùng đất ngọc” đã thay đổi số phận nhiều người.
Chợ họp từ 6 giờ sáng khi thị trấn Yên Thế vẫn chìm trong màn sương mù mịt. Từ khắp ngả đường, bà con các dân tộc nối nhau gồng gánh hàng hóa ra chợ bán. Trước cổng “chợ đá quý Lục Yên” vài người bán hàng rục rịch đến. Họ mang theo một cái bàn và túi xách đựng đá quý. Gọn nhẹ vậy thôi nhưng nó đáng giá cả một gia tài.

Trong các loại đá ở đây, có ruby đỏ quý và đắt nhất. Ruby ở Việt Nam có chất lượng cao bậc nhất thế giới, độ cứng chỉ sau kim cương. Một viên ruby đáng giá ngang ngửa viên kim cương cùng kích thước. Đeo trang sức đá thường theo phong thủy, người mệnh hỏa mới hay dùng ruby. Những người mệnh mộc, thủy, thổ… có thể đeo các trang sức đá hợp mệnh mà chỉ cần bỏ ra cỡ vài trăm nghìn đồng.

Chợ thì ngày nào cũng họp, người mua có, bán có và đi xem đá cũng có. Đặc biệt là vào các dịp đầu năm mới, tour du lịch chợ đá quý Lục Yên rất được quan tâm. Chủ yếu  với mong muốn đi lễ chùa và mua cho mình một vài viên đá đẹp hợp phong thủy để lấy may mắn cho cả một năm.